Nhận xét kỳ thi tốt
nghiệp của Việt Nam trong những năm qua có nhiều tiêu cực, chưa đảm bảo việc
đánh giá chất lượng của học sinh, Giáo sư Ngô Bảo Châu cho rằng Việt Nam nên bỏ
kỳ thi tốt nghiệp thay vì bỏ thi đại học.
- Bộ Giáo dục và Đào
tạo đưa ra một kỳ thi chung của quốc gia thay cho các kỳ thi trước đó, quan
điểm của giáo sư về vấn đề này như thế nào?
- Theo tôi, việc tổ
chức một kỳ thi chung cần phải cân nhắc kỹ càng. Ngoài tính đến kinh phí tổ
chức các kỳ thi, phải đặc biệt cân nhắc đến vấn đề chất lượng.
Ở Việt Nam, mức độ
chênh lệch về trình độ của học sinh giữa các vùng miền là rất lớn, nhất là giữa
học sinh miền núi và thành phố. Chúng ta có thể thấy học sinh ở các thành phố
như Hà Nội, TP HCM và nhiều thành phố lớn có điều kiện học hành tốt hơn. Nếu
như thi chung, tất cả học sinh trong cả nước cùng làm một bài thi sau đó lấy
kết quả này để tuyển sinh đại học thì rõ ràng học sinh miền núi, nông thôn sẽ
thiệt thòi hơn.
- Ông đánh giá thế nào
về mô hình thi chung này?
- Về lý thuyết thì mô
hình này hoàn toàn đúng và nhiều nước trên thế giới đã sử dụng. Tuy nhiên,
theo tôi được biết thì từ trước tới nay các kỳ thi THPT ở Việt Nam còn rất
nhiều tiêu cực như xem bài nhau, đưa tài liệu vào phòng thi, giáo viên giải hộ
đề thi... Do vậy, tâm lý chung của người dân là họ sẽ không tin tưởng vào
chất lượng cũng như tính khách quan của kỳ thi này. Trong khi đó kỳ thi ĐH
của Việt Nam hiện vẫn đảm bảo được vấn đề chất lượng và tính nghiêm túc, trung
thực trong thi cử. Tôi nghĩ rằng những nhà làm giáo dục nên ngồi lại tính xem
có nên tổ chức lại các kỳ thi hay không.
Không những vậy, kỳ
thi chung này còn “tước quyền” tự chủ trong vấn đề tuyển sinh của các trường
ĐH. Nói như vậy không phải là kỳ thi ba chung sẽ có tiêu cực, song Bộ sẽ
khó kiểm soát khi ôm hết việc tuyển sinh của các trường ĐH. Trong khi đó kỳ thi
ĐH mặc dù thi đề riêng hay đề chung thì các trường vẫn có quyền tự quyết và họ
sẽ có trách nhiệm hơn khi đang tuyển sinh cho chính mình, trường nào cũng muốn
tuyển cho mình những sinh viên tốt nhất.
|
"Tôi cho rằng
Việt Nam nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp vì nó đã có quá nhiều tiêu cực và không
đánh giá được chất lượng học sinh", GS Châu nói. Ảnh: Nguyễn
Loan
|
- Ở các kỳ thi tốt
nghiệp PTTH tỷ lệ đậu thường rất cao, thậm chí nhiều trường đạt 100%. Ông thấy
chuyện này thế nào?
- Ngoài việc kỳ thi
này tương đối nhiều tiêu cực thì kinh phí tổ chức rất lớn trong khi hầu hết học
sinh đều đậu. Điều này làm cho người ta có cảm giác thi vậy là không có thực
chất. Việc tất cả các em đều đậu là một chuyện mừng nhưng khi mà tỷ lệ đó quá
lớn và tăng dần theo từng năm thì nó không còn giá trị nữa. Bởi thi là để đánh
giá học sinh và chất lượng giảng dạy.
Đã qua nhiều năm mà chúng
ta không thực hiện được một kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc theo quy trình cũ
thì phải tìm ra được một mô hình kỳ thi mới. Theo tôi, Việt Nam nên giữ
lại kỳ thi ĐH. Nếu chúng ta muốn nó tốt hơn nữa thì phải thay đổi nhưng thay
đổi phải rất dè dặt chứ không nên bỏ hẳn.
- Về 3 phương án mà Bộ
đưa ra, giáo sư thấy thế nào?
- Nhìn qua thấy đây là
ba phương án khác nhau, nhưng theo tôi thực ra nó chỉ khác nhau về mặt kỹ
thuật, còn trên nguyên tắc thì giống nhau. Chỉ khác là thi theo môn hay thi
theo bài mà thôi. Chọn phương án nào cũng không quá quan trọng, quan trọng là ở
cách tổ chức kỳ thi như thế nào và chất lượng ra sao.
- Nước ngoài tổ chức
các kỳ thi như thế nào và hiệu quả ra sao thưa ông?
- Tôi sống chủ yếu ở
Pháp, họ cũng tổ chức một kỳ thi chung như cách mà Bộ Giáo dục Việt Nam sắp
làm. Nhưng để giảm tải áp lực cho học sinh, kỳ thi được tổ chức ở hai lớp 11 và
12. Đây là một kỳ thi rất quan trọng ở Pháp và nó được tổ chức rất chặt chẽ.
Sau đó các trường ĐH sẽ tuyển sinh dựa trên kết quả của kỳ thi này.
Kỳ thi này của Pháp
nghe thì rất hay và mang tính nhân văn khi bất kỳ học sinh nào vượt qua được kỳ
thi chung đều có thể học ĐH. Nhưng chính vấn đề này cũng đang làm cho chất
lượng của các trường ĐH ngày càng suy yếu bởi học sinh không được phân loại qua
các kỳ thi riêng, còn các trường thì mất đi quyền quan trọng nhất đó là quyền
tuyển sinh. Việt Nam cũng có thể sẽ đi vào “vết xe đổ” này.
Còn ở Mỹ, một số bang
cũng tổ chức thi nhưng phần lớn các trường thay vì tổ chức thi tú tài hay các
kỳ thi khác, họ tiến hành một cuộc kiểm tra học sinh đỡ tốn kém hơn nhiều và
mang lại hiệu quả cao. Đó là sát hạch. Cứ 3 tháng một lần các trường lại tổ
chức sát hạch học sinh sau đó đưa ra những đánh giá. Đặc biệt ở Mỹ, việc học,
dạy và sát hạch đều làm rất nghiêm túc nên người ta hoàn toàn tin tưởng vào kết
quả từ những cuộc sát hạch này.
Và các trường ĐH, bằng
cách tuyển chọn kiểm tra riêng của mình, được sử dụng tuyệt đối quyền tự chủ
tuyển sinh.
|
Là người đứng ra chủ
trì cuộc hội thảo bàn về các vấn trong giáo dục ĐH, GS Ngô Bảo Châu cho biết
sẽ đưa kiến nghị chung lên Bộ giáo dục để có thể tìm hướng đi cho ĐH Việt
Nam. Ảnh: Nguyễn Loan
|
- Vậy Việt Nam nên tổ
chức các kỳ thi như thế nào để mang lại hiệu quả?
- Đó là việc của Bộ
Giáo dục. Cá nhân tôi cho rằng dù tuyển sinh theo hình thức nào đi nữa thì cũng
nên lưu ý đến hai vấn đề mà tôi đã đề cập là trình độ chênh lệch của học sinh ở
các vùng miền và quyền tự chủ cũng như trách nhiệm của các trường ĐH trong vấn
đề tuyển sinh.
- Hiện chất lượng giáo
dục của Việt Nam không được đánh giá cao so với khu vực và thế giới. Vậy vấn đề
then chốt nằm ở giáo dục phổ thông hay ĐH thưa ông?
- Công bằng mà nói,
trình độ học sinh phổ thông của Việt nam không thua kém nhiều so với thế giới.
Nhưng khi tốt nghiệp ĐH thì trình độ cũng như kỹ năng mềm và tính chủ động
trong công việc lại thua kém hơn nhiều so với mặt bằng chung của sinh viên thế
giới.
Ở kỳ thi ĐH Việt Nam
đã tổ chức tốt, song việc đào tạo trong ĐH thì còn cả một đề. Qua tiếp xúc với
sinh viên, tôi cho rằng vấn đề của giáo dục Việt Nam nằm ở ĐH nhiều hơn là phổ
thông.
Nguyễn Loan
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét