Hàng năm, khi năm hết Tết đến, ngày 23 tháng
chạp (Âm lịch) hàng năm là ngày các gia đình thường làm cơm cúng, tiễn đưa ông
Táo về trời. Sự tích này, bắt nguồn từ xa xưa từ những câu chuyện mà dân gian
lưu truyền từ đời này qua đời khác...
Sự tích Tết ông Công, ông Táo ngày 23 tháng
Chạp
Theo tín ngưỡng dân gian Việt Nam thì Táo Quân có nguồn gốc từ
ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ của Lão giáo Trung Quốc nhưng được Việt
hóa thành huyền tích "2 ông 1 bà" - vị thần Đất, vị thần Nhà, vị thần
Bếp núc. Tuy vậy người dân vẫn quen gọi chung là Táo Quân hoặc Ông Táo do kết
quả của thuyết tam vị thất thế (thuyết Ba ngôi) khá phổ biến trong các tín
ngưỡng, tôn giáo. Bếp là bản nguyên của nhà khi người nguyên thủy có lửa và đều
dựa trên nền móng là đất. Ở Việt Nam, sự tích Táo Quân được truyền khẩu, rồi
ghi chép lại như sau:
Ngày xưa có hai vợ chồng nhà nọ rất nghèo khổ. Chồng tên là
Trọng Cao, vợ là Thị Nhi. Họ lấy nhau đã lâu mà không có con, cho nên thường
buồn phiền cãi lẫy với nhau.
Một hôm Trọng Cao quá tức giận mà đánh vợ. Tức mình, Thị Nhi bỏ
nhà ra đi, rồi gặp một chàng trai là Phạm Lang, anh này đã dùng lời ngon ngọt
và khéo léo quyến rũ được Thị Nhi. Hai người ăn ở với nhau thành vợ chồng. Khi
Trọng Cao hết giận, thấy vợ bỏ đi mất, liền đi tìm kiếm khắp nơi, nhưng không
thấy tăm hơi, buồn rầu bỏ công ăn chuyện làm, ra đi làm người hành khất để đi
tìm vợ.
Một hôm, Trọng Cao đến một nhà khá giả xin ăn, bà chủ nhà đem
cơm ra cho. Thì ra đó là Thị Nhi. Hai người nhận ra nhau, tình xưa nghĩa cũ dễ
nào quên. Thị Nhi hối hận vì đã lấy Phạm Lang. Họ đang hàn huyên thì bất ngờ
người chồng mới là Phạm Lang từ ngoài đồng đi làm về, Thị Nhi mới bảo Trọng Cao
vào ẩn trong đống rơm. Phạm Lang về nhà cốt để lấy tro bón ruộng nên đã đốt
đống rơm lấy tro. Trọng Cao đang say ngủ trong đống rơm vì đường xa mỏi mệt nên
bị chết cháy. Người vợ cũ là Thị Nhi thấy vậy cũng lao vào lửa chết theo. Phạm
Lang thấy vợ chết cũng lao mình vào đống rơm đang cháy ấy mà chết.
Cũng có tích khác: sau khi Thị Nhi lấy Phạm Lang, một hôm trong
nhà cúng đốt mã ngoài sân, có một hành khất vào ăn xin. Thị Nhi nhận ra người
chồng cũ của mình, động lòng thương đem gạo ra cho. Bị Phạm Lang nghi ngờ, Thị
Nhi lấy làm xấu hổ đâm đầu vào đống lửa đang đốt mã mà tự tử. Trọng Cao cảm
tình ân nghĩa cũng lao vào lửa mà chết theo, Phạm Lang vì mối tình thương vợ,
cũng nhảy vào cùng chết.
Thượng đế thấy ba người có nghĩa mới phong cho làm Táo Quân, và
phân chia mỗi người một việc:
-Phạm Lang là Thổ Công trông lo việc bếp.
-Trọng Cao là Thổ Địa trông nom việc nhà.
-Thị Nhi là Thổ Kỳ trong nom việc chợ búa.
Ngoài ra còn có tích, hai vợ chồng nghèo, chồng đi buôn, vợ làm
ruộng nên chồng thường xa nhà thỉnh thoảng mới về, đôi khi đi suốt năm mới về.
Rồi một chuyến đi biền biệt không tin tức, không tiền bạc
gởi về. Người vợ chờ cả 10 năm vẫn biệt tích. Sau đó người vợ lấy một người
chồng khác làm nghề săn bắn; người này nuôi một đầy tớ tên là Lốc.
Lễ cúng ông Công, ông Táo vào 23 tháng Chạp hàng
năm
Một hôm chồng mới và đầy tớ đi săn vắng nhà, đột nhiên người
chồng cũ trở về và cho biết sở dĩ đi biền biệt là vì gặp giặc bắt lưu lạc trong
rừng nay mới trốn thoát về được. Người vợ chỉ còn biết ôm chồng cũ khóc than,
và dọn cơm rượu mời ăn. Khi chồng mới sắp về người vợ đưa chồng cũ ra đống rơm
ẩn tạm. Chủ và tớ đi săn về được một con cầy. Chồng giục vợ đi sắm mọi thứ để
làm một bữa.
Trong khi người vợ đi vắng, người chồng và đầy tớ đốt đống rơm
để thui cầy. Lửa vô tình đốt cháy thiêu người chồng cũ đang ngủ say. Giữa lúc
đó, người vợ về thấy thế, rất đau đớn, tự cảm thấy như thể vì mình mà chồng cũ
chết, nên nhảy vào đống lửa chết theo.
Người chồng mới thương tiếc vợ, cũng đâm đầu vào lừa. Người đầy
tớ vừa thương chủ vừa hối hận vì chính tay mình châm lửa thiêu chết người cũng
nhảy nốt vào lửa chết theo.
Ba vợ chồng sau đó được Diêm Vương cho hóa làm ba ông đầu rau.
Còn người đầy tớ được hóa làm đồ dùng chặn đống nhấm, quen gọi là "thằng
Lốc". Trong tranh vẽ Táo quân, thường thấy vẽ người đầy tớ có nghĩa đứng
cạnh ba người.
Ý nghĩa Tết ông Công, ông Táo ngày 23 tháng
Chạp
Cả 3 tích truyện tuy có nhân vật hoàn cảnh khác nhau, nhưng đều
có một điểm chung là những nhân vật đều sống có nghĩa có tình. Người Việt xưa
không baogiờ có thể chấp nhận việc đa phu, một bà
hai ông. Người ta thường chỉ trích “Thế gian một vợ một chồng, không như vua
bếp hai ông một bà”. Như vậy, điều mà tích truyện nhắc tới, đó không phải là
cái lý, nhưng là cái tình nghĩa phu thê, sống chết cùng nhau.
Người Việt quan niệm ba vị Thần Táo định đoạt phước đức cho gia
đình. Phước đức này do việc làm đúng đạo lý của gia chủ và những người trong
nhà. Ngoài ra, các vị Táo còn ngăn cản sự xâm phạm của ma quỷ vào thổ cư, giữ
bình yên cho mọi người trong nhà.
Hàng năm, đúng vào ngày 23 tháng Chạp là ngày Táo quân sẽ lên
thiên đình để báo cáo mọi việc lớn nhỏ trong nhà của gia chủ với Thượng Đế (hay
Ông Trời), đây được gọi là phong tục thờ cúng ông Công, ông Táo.
Vì Táo quân quanh năm chỉ ở trong bếp, biết hết mọi chuyện trong
nhà, cho nên để Vua Bếp "phù trợ" cho mình được nhiều điều may mắn trong
năm mới, người ta thường làm lễ tiễn đưa ông Táo về chầu Trời rất trọng thể.
Đến trưa 30 Tết thì ông Táo lại có mặt ở hạ giới để tiếp tục công việc.
http://www.tinmohttp://www.tinmoi.vn/y-nghia-tet-ong-cong-ong-tao-ngay-23-thang-chap-
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét