Theo số liệu của Bộ GD-ĐT, có 31 trường ĐH, CĐ công bố đề án tuyển sinh riêng,
nếu được Bộ chấp thuận, các trường này sẽ tuyển sinh theo các phương án mới
ngay trong năm nay. PV Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn Thứ
trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga xung quanh các đề án này.
Có khả năng nhiều trường thi riêng sẽ được sử dụng kết quả thi
tốt nghiệp THPT làm tiêu chí xét tuyển vào ĐH, CĐ - Ảnh: Đào
Ngọc Thạch
|
Có thể
sửa đổi quy chế tuyển sinh cho phù hợp
|
|
Theo đề
án tuyển sinh riêng của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, năm nay trường này vẫn thi
“3 chung” nhưng không nhận hồ sơ của thí sinh thi nhờ (dự thi vào trường này
nhưng lấy kết quả xét tuyển nguyện vọng 1 vào trường khác). Điều này có làm ảnh
hưởng đến quyền lợi của thí sinh và vi phạm quy chế thi hiện hành hay không,
thưa ông?
Năm nay,
Bộ đã cho phép các trường được tự chủ tuyển sinh, vì vậy những trường có đề án
tuyển sinh riêng sẽ được tuyển theo cách riêng của mình mà không phải tuân thủ
quy chế thi “3 chung” như trước đây.
Trường ĐH
Bách khoa Hà Nội vẫn tham gia thi “3 chung” nhưng thực hiện sơ tuyển trước khi
thi, vì thế chỉ những thí sinh qua vòng sơ tuyển mới được nộp hồ sơ dự thi vào
trường. Quy trình nộp hồ sơ của trường cũng có nhiều thay đổi nên những thí
sinh muốn thi nhờ sẽ không nộp được hồ sơ theo phương án của trường. Nếu các đề
án được triển khai thì quy chế thi năm nay cũng sẽ phải sửa đổi theo những tình
hình mới. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng với những trường có đề án riêng chứ
không phải trường nào cũng được thực hiện. Như vậy sẽ không làm ảnh hưởng đến
quyền lợi của thí sinh vì các em còn nhiều cơ hội đăng ký thi nhờ ở các trường
khác.
Trừ một
vài trường văn hóa nghệ thuật, hầu hết các đề án tuyển sinh riêng đã được công
bố thì không có trường nào thật sự thi riêng mà vẫn tham gia thi hoặc xét tuyển
từ kết quả của kỳ thi “3 chung”. Các trường chủ yếu thực hiện xét tuyển những
ngành khó tuyển từ kết quả THPT của thí sinh. Bộ có chấp thuận những đề án đó
hay không?
Đúng là
có không ít đề án đề nghị lấy kết quả tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào ĐH, đặc
biệt là ở những ngành khó tuyển. Theo tôi, những phương án này là phù hợp vì
đây là năm đầu tiên thí điểm thi riêng, các trường chỉ áp dụng ở một số ngành
có ít thí sinh đăng ký để rút kinh nghiệm. Đối với những ngành khó tuyển sinh
mà xã hội đang cần đào tạo thì việc áp dụng phương pháp xét tuyển cũng sẽ là cơ
hội để tuyển được thí sinh.
Phải có
ngưỡng đảm bảo chất lượng
Như vậy
Bộ chấp thuận việc dùng kết quả tốt nghiệp THPT để làm chuẩn xét tuyển vào ĐH,
trong khi kết quả này trên thực tế chưa được xã hội tin tưởng. Điều này có mâu
thuẫn với chủ trương nâng cao chất lượng đào tạo hay không?
Sử dụng
kết quả học tập phổ thông để xét tuyển vào ĐH là quyền của các trường. Nghị
quyết đổi mới GD-ĐT đã cho phép các trường ĐH được kết hợp sử dụng kết quả học
tập phổ thông để làm căn cứ tuyển sinh vào ĐH. Tuy nhiên, việc sử dụng kết quả
đó như thế nào để đảm bảo chất lượng là điều cần quan tâm. Vì vậy, trong đề án
tuyển sinh riêng, Bộ yêu cầu mỗi trường phải đưa ra được ngưỡng đảm bảo chất
lượng. Ngưỡng đó phải đảm bảo xét tuyển được những thí sinh có chất lượng chứ
không phải là chỉ tốt nghiệp THPT là được xét tuyển vào ĐH. Ngưỡng đó tối đa
cũng chỉ cho phép khoảng 60% thí sinh tốt nghiệp THPT đủ điều kiện xét tuyển
(điểm tốt nghiệp và kết quả học tập THPT từ 6 hoặc 6,5 trở lên).
Khả năng
có bao nhiêu trường được thực hiện đề án tuyển sinh riêng trong năm nay, thưa
ông?
Hầu hết
những đề án được công bố là đã có sự tham gia đóng góp ý kiến của Bộ, vì vậy
khả năng được triển khai là rất cao. Kế hoạch ban đầu ngày 10.2 là thời hạn
cuối nhận đề án tuyển sinh riêng để Bộ xem xét và quyết định trước 10.3. Tuy
nhiên, do Tết Nguyên đán nghỉ dài nên sẽ lùi lại đến khoảng cuối tháng 2. Khi
chính thức ban hành quy định về việc tuyển sinh, Bộ sẽ thông báo thời gian này.
Dự kiến, năm nay sẽ có khoảng hơn 20 trường thực hiện đề án tuyển sinh riêng,
trong đó có 10 trường văn hóa nghệ thuật đã được thực hiện từ năm 2013.
Thấy
gì từ đề án thi riêng ?
Số lượng các trường ĐH,
CĐ công bố đề án tuyển sinh riêng năm 2014, năm đầu tiên cho phép các trường
được tổ chức tuyển sinh riêng ngoài kỳ thi “3 chung” (chung đề, chung đợt,
chung kết quả xét tuyển), tăng dần kể từ khi Bộ điều chỉnh quy định cho các
trường thi riêng có thể kết hợp xét tuyển thí sinh thi chung.
Có thể thấy gì từ đề án
mà các trường đang lấy ý kiến dư luận?
Đối với các trường,
điều phấn khởi nhất là thực hiện được những thay đổi mà trước đây đã từng lên
tiếng nhưng do cơ chế “3 chung” đã không làm được. Còn nhớ 2 năm trước, ĐH
Kiến trúc TP.HCM rục rịch thay đổi môn thi khối V, H cho phù hợp với hướng
đào tạo liền bị phản đối quyết liệt, Bộ không cho phép vì thí sinh chưa chuẩn
bị và sự thay đổi của trường sẽ ảnh hưởng thí sinh thi khối này ở trường
khác. Cũng thời gian đó, lãnh đạo Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết có thể
không nhận thí sinh thi nhờ. Tuyên bố này lập tức bị dập tắt ngay vì nếu
Trường ĐH Bách khoa làm được thì trường khác làm được. Vậy thì sẽ phá vỡ “3
chung”. Nay, nhờ quy định cho phép tuyển sinh riêng, nếu đề án của 2 trường
được thông qua, thì các trường này cũng như nhiều trường khác sẽ trong tình
trạng “bất chiến tự nhiên thành”.
Các trường/ngành năng
khiếu, văn hóa nghệ thuật thoát khỏi “cái áo 3 chung” quá chật, đường hoàng
được thi hoặc xét tuyển theo những môn hoặc cách mà mình cho rằng phù hợp
nhất. Đây là điều mà lẽ ra phải được thực hiện từ lâu nhưng cơ chế “3 chung”
mà nhiều trường đành phải chấp nhận.
Với những trường/ngành
lâu nay khó tuyển sinh thì đây là cơ hội vàng để thoát khỏi tình trạng này.
Ngoài các ngành năng khiếu, phần lớn những ngành dự kiến xét tuyển riêng theo
điểm thi tốt nghiệp THPT hoặc quá trình học tập ở bậc học này, theo đề án của
các trường, đều là những ngành khó tuyển sinh. Nếu chấp nhận các đề án tuyển
sinh riêng theo hướng này, rõ ràng Bộ chính thức công nhận kết quả kỳ thi tốt
nghiệp THPT là một trong những điều kiện để xét tuyển vào ĐH cho dù hiện còn
nhiều lo ngại về chất lượng kỳ thi này. Điều này cũng cho thấy kỳ thi tốt
nghiệp THPT là chuẩn quốc gia để xét tuyển vào ĐH, CĐ có thể là hướng đi sau
năm 2015.
Đề án của các trường
nhìn chung mới giải quyết được những vấn đề trước mắt mà không thấy định
hướng chiến lược phát triển lâu dài, thiếu tính đột phá.
Đành rằng “3 chung” đã
không còn phù hợp nhưng nếu hình dung từ sau năm 2015, mạnh trường nào trường
đó thi riêng miễn đáp ứng đủ điều kiện của Bộ thì sẽ càng rắc rối đến chừng
nào. Vấn đề của các trường là cốt làm sao tuyển được người học theo đúng yêu
cầu. Vậy tại sao không nghĩ đến ý kiến đã nhiều người đề xuất: Không còn
chung xét tuyển. Nghĩa là vẫn cần một tổ chức ra đề (không nhất thiết phải là
Bộ), cùng thời gian thi tuyển, trên kết quả này các trường kết hợp với các
tiêu chí khác để xét tuyển.
Làm như thế vừa không
lãng phí lại tránh được nhiều rắc rối nảy sinh.
Thùy Ngân
|
http://www.thanhnien.com.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét