Hải
Thượng Lãn Ông tên húy là Lê Hữu Trác tên thường là Lê Hữu Chẩn, là một đại y
tôn của nước ta.
Sinh
ngày 12/11/1724 năm Giáp Thìn về cuối đời Hậu Lê, ở thôn Văn Xá, làng Lưu sXá,
huyện Đường Hào, phủ Thượng Hồng, tỉnh Hải Dương, (nay là thôn Thanh Xá, xã
Hoàng Hữu Nam, huyện Yên Mỹ, Hải Hưng). Mất ngày rằm tháng Giêng năm Tân Hợi,
niên hiệu Quang Trung thứ 4 (1791) tại xã Tình Diễm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà
Tĩnh.
Cha là
Lê Hữu Mưu đỗ tiến sĩ, làm Thượng Thư đời Lê Dụ Tôn, mẹ quê ở Bàu Thượng, làng
Tình Diễm, Hương Sơn, Hà Tĩnh.
Hồi nhỏ
theo cha đi học ở Thăng Long, năm 1739 cha mất, lớn lên gặp thời loạn, vua Lê
hư vị, Chúa Trịnh lộng quyền, các nơi đều nổi dậy chống đối, có phen Lãn ông
cũng ra cầm quân dẹp loạn, nhưng vì chán ghét cuộc chém giết tương tàn ấy, nên
nhân có tin người anh ở Hương Sơn mất, ông bèn viện cớ về quê nuôi mẹ.
Nhân bị
đau ốm, Lãn ông mới tìm đến vị Lương y Trần Độc ở núi Thành, xã Hương Cần,
huyện Thanh Chương, Nghệ An để chữa bệnh. Trong thời gian ở đó hơn 2 năm, Lãn
ông đã nghiên cứu các sách y học kinh điển nhất là bộ Phùng Thị Cẩm Nang
và cùng họ Trần bàn luận về y học.
Bấy giờ
có Hải Quận Công biết Lãn Ông văn võ kim toàn muốn mời ra cầm quân lần nữa,
nhưng vì chán ghét chiến tranh, không ham danh lợi Lãn Ông đã cương quyết chối
từ, trở về Hương Sơn nghiên cứu y học và chữa bệnh.
Năm
1760, mẹ mất, lúc đó tuy mới 35 tuổi đã nổi tiếng là danh y, ngoài việc chữa
bệnh, Hải Thượng Lãn Ông đã mở lớp dạy cho đồ đệ. Suốt hai mươi mấy năm lưu tâm
nghiên cứu, đem hết tài năng và tinh thần tận tụy chữa bệnh và giảng dạy.
Hải
Thượng đã lĩnh hội được nguyên lý uyên thâm của Đông y, thu lượm bao kinh
nghiệm phong phú về chẩn trị, đúc kết lại thành một hệ thống kết hợp chặt chẽ
lý luận với thực tiễn lâm sàng trong một tác phẩm rất lớn và rất có giá trị là
bộ Y Tông Tâm Lĩnh. Ngoài ra lại còn viết tập”Vệ Sinh Yếu Quyết” và một bản gọi
“Nữ Công Thắng Lãm”.
Năm
1782, đời Lê Hiến Tông, Niên hiệu Cảnh Hưng thứ 43, bấy giờ đã ngoài 60 tuổi
Hải Thượng bị triệu về Kinh để chữa bệnh cho thế tử Trịnh Cán con Chúa Trịnh
Sâm.
Ở triều
đình, bị các ngự y ganh tị gièm pha, mãi sau Hải Thượng mới được phép chữa nên
không có kết quả. Nhân ở kinh đô một năm ông tìm mọi cách để in bộ sách của
mình nhưng không thành công, lại có ý tìm lại các vị danh y tại đó để trao đổi
học thuật nhưng chỉ thu lượm được một số bài thuốc kinh nghiệm hoặc gia truyền.
Hải Thượng đã kể lại cuộc hành trình này ở tập Thượng Kinh Ký Sự, một tài liệu
văn học có giá trị phản ánh đời sống của xã hội Việt Nam hồi đó.
Lãn Ông
trở về Hương Sơn tiếp tục nghiên cứu, chữa bệnh, giảng dạy và hoàn thành bộ Y
Tông Tâm Lĩnh, bộ sách Đông y lớn nhất và quí nhất ở nước ta: gồm 63 cuốn (nay
chỉ còn 55 cuốn) do Vũ Xuân Hiên thu thập lại và đem in năm 1866.
Nội
dung bao gồm y lí, chẩn trị, phương dược, trình bày có hệ thống, kết hợp lý
luận với thực tiễn, phân tích chứng minh rõ ràng, như bàn về Thủy Hỏa thì có
cuốn Huyền Tẩn Phát Vi, bàn về khí huyết có cuốn Khôn Hóa Thái Chân, trị các
bệnh ngoại cảm thì có Ngoại Cảm Thông Trị, biện biệt tạp chứng thì có Bách Bệnh
Cơ Yếu, chẩn đoán thì có Y Gia Quan Miện, biện luận thì có Đạo Lưu Dư Vận, vận
khí có Vận Khí Bí Điển ... cho đến các loại phụ khoa (Phụ Đạo Xán Nhiên), nhi
khoa (Ấu Ấu Tu Tri) đều viết một cách tinh thông, giầu kinh nghiệm.
Tuy
chịu ảnh hưởng của y học Trung Hoa nhất là Phùng Thị nhưng Lãn Ông đã có óc
sáng tạo vận dụng y lí hợp với hoàn cảnh khí hậu và thể chất của người Việt Nam
và đã sử dụng thuốc Nam để chữa bệnh, như ở các cuốn Lĩnh Nam Bản Thảo, Bách
Gia Trân Tàng và Hành Giản Trân Nhu. Nhận định về Lĩnh Nam không có thương hàn,
Lãn Ông đã lập ra nhiều phương thang mới ghi ở cuốn Ngoại Cảm Thông Trị.
Đặc biệt trong 2 cuốn Dương Án và Âm Án, ghi lại những y án và phân tích về
những bệnh đã chữa khỏi hoặc không chữa được. Cuốn Châu Ngọc Cách Ngôn để lại
cho chúng ta những điều căn dặn rất bổ ích về chẩn đoán trị liệu và những sai
lầm tai hại cần tránh.
Thân
thế và sự nghiệp của Lãn Ông đã có một ảnh hưởng rất lớn đối với giới Đông y
Việt Nam cả về mặt đạo đức và chuyên môn.
Bộ sách
Hải Thượng Y Tông Tâm Lĩnh gồm 28 tập, 66 quyển, nội dung gồm:
1. Tập
đầu: Có bài tựa, Phàm lệ mục lục và Y nghiệp phần chương nói về nghề y, thái độ
tư cách, khái quát bộ sách và tập thơ Y Lí Thâu Nhàn.
2- Tập
Nội Kinh Yếu Chỉ: nêu khái yếu về cuốn kinh điển Nội kinh.
3. Tập
Y Gia Quan Miện: Khái niệm về Âm dương, Ngũ hành, quẻ số, can chi, mạch
yếu.
4. Tập
Y Hải Cầu Nguyên: Soạn những lời thiết yếu của các tiên hiền, chú giải kỹ để
làm rõ những điều huyền bí.
5. Tập
Huyền Tẫn Phát Vi: Nói rõ công dụng mở đầu của ‘Tiên thiên’, máy Âm
dương, khiếu Thủy Hỏa và cách phân biệt chứng trạng, dùng thuốc.
6- Tập
Khôn Hóa Thái Chân: gồm có công dụng nuôi sống của ‘Hậu thiên’ nguồn gốc của
khí huyết, cách luận bệnh xử phương.
7- Tập
Đạo Lưu Dự Vận: đem các ý nghĩ còn nghi hoặc, chưa rõ nghĩa trong các
sách, cùng với những chỗ người xưa chưa nói đến để biện luận rõ ràng mà bổ sung
vào những chỗ còn thiếu sót.
8. Tập
Vận Khí Bí Điển: chọn lấy bài phú Chiêm Vận, phong giác của họ Vương và
thiên Ngọc Lịch, ngũ hành, chia ra cách xem mây, xem gió, chủ vận, khách vận,
chủ khí, khách khí, lập thành từng cách nghiệm đoán.
9. Tập
Dược Phẩm Vậng Yếu: chọn lấy 150 vị thuốc thường dùng trong Bản thảo,
chia làm 5 bộ để tiện tra khảo.
10- Tập
Lĩnh Nam Bản Thảo: soạn các vị thuốc cây cỏ ở Lĩnh Nam (bao gồm Việt Nam
và miền Nam Trung quốc), chia thành môn loại, chú thích tính chất, cách chữa,
cách thu hái...
11- Tập
Ngoại Cảm Thông Trị bàn về nước Nam ta không có bệnh thương hàn, mắc bệnh ngoại
tà, đều là bệnh cảm mạo, tác giả không theo hình chứng lục kinh của Thương hàn
luận nhưng Lãn Ông đã sáng chế ra 3 phương giải Biểu, 6 phương hòa Lý để chữa
tất cả các bệnh ngoại cảm.
12- Tập
Bách Bệnh Cơ Yếu: chọn lấy các bệnh, môn trong sách kinh điển, xét nguyên
nhân, cơ chế bệnh, phân biệt chứng trạng hư thực, tiên lượng cách chữa,
xử phương, dụng dược.
13. Tập
Y Trung Quan Miện: soạn những điều hay mà tác giả đã lĩnh hội được ý nghĩa sâu
sắc, những điểm cốt yếu.
14. Tập
'Phụ Đạo Xán Nhiên" chọn lọc trong các sách Phụ khoa những vấn đề về kinh
nguyệt, đới hạ, thai, sản... lấy những điểm thiết thực cốt yếu, bỏ chỗ rườm rà…
đồng thời bổ sung thêm những ý kiến của tác giả.
15. Tập
"Tọa Thảo Lương Mô", tác giả thấy trong nhiều sách trước đó về Sản
khoa viết rườm rà, được điều nọ, mất điều kia nên ông soạn, sắp xếp lại, bổ
sung hoàn chỉnh hơn.
16. Tập
Ấu Ấu Tu Tri: tác giả thấy trong nhiều sách Nhi khoa trước đó viết rời
rạc, không thống nhất nên tác giả đã soạn lại, xét nguyên nhân cơ chế bệnh
sinh, phân
biệt
chứng trạng cách chữa, xử phương làm chỗ cốt yếu và thêm phần tâm đắc.
17. Tập
'Mộng Trung Giác Đậu: trình bày đầy đủ các kiến thức về bệnh Đậu... và bổ sung
thêm kinh nghiệm đặc sắc phong phú.
18. Tập
Ma Chẩn Chuẩn Thằng: soạn các phương pháp và kinh nghiệm tâm đắc trong điều trị
bệnh sởi.
19. Tập
'Tâm Đắc Thần Phương: trong khi lâm lâm sàng, tác giả đã hết sức suy nghĩ
chọn ra nhiều phương thuốc thần diệu trong Phùng Thị Cẩm Nang.
20. Tập
"Hiệu Phỏng Tân Phương: trong khi lâm sàng tác giả đã hết sức suy nghĩ lập
ra nhiều phương thuốc đáp ứng với tình thế khó khăn.
21. Tập
Bách Gia Trân Tàng: tiếp thu bí phương của ông ngoại truyền lại cùng thu thập
các phương thuốc quý, chữa được nhiều trường hợp khó.
22. Tập
Hành Giản Trân Nhu: chọn lấy các bài thuốc có những vị thuốc Nam, thuốc Bắc
thông thường, dễ kiếm, tiện dùng.
23. Tập
Y Phương Hải Hội: tập hợp soạn các thang tễ, hoàn tễ trong các sách, rườm rà
thì giảm đi, thiếu thì bổ sung thêm.
24. Tập
Y Án, Dương Án: Tập hợp tâm đắc suy nghĩ về những trường hợp nguy nan mà chữa
thành công.
25. Tập
Y Án, Âm Án: tập hợp những bệnh án bệnh nặng, khó, tình thế tuyệt vọng dù cố
hết sức mà không kết quả để rút kinh nghiệm.
26. Tập
Truyền Tâm Bí Chỉ hoặc còn gọi là Châu Ngọc Cách Ngôn, biện luận rõ ràng đầy đủ
những nghĩa lý sâu xa trong sách, những chỗ tinh hoa của y thuật.
27. Tập
Vĩ. (cuối) là cuốn Thượng Kinh Ký Sự, thuật lại cuộc lên kinh thành chữøa bệnh
cho Chúa Trịnh. Chỉ với giá trị sử học, văn học của cuốn ký sự này đã làm cho
sự nghiệp văn hóa của Hải Thượng Lãn ông nổi danh không kém gì sự nghiệp y học
của tác giả.
Về sau
đă thu thập được nốt 2 cuốn là Nữ Công Thắng Lãm và Vệ Sinh Yếu Quyết.
28. Tập
của Pho Sách Bách Khoa Thư về Đông y "Lãn ông tâm lĩnh" là 28 viên
ngọc quý, 28 vị sao (nhị thập bát tú) của bầu trời Y học phương Đông.
http://www.yduoctinhhoa.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét